มาทำความรู้จักกับไวร์เมชครับ

ตะแกรงเหล็กไวร์เมช (Wire Mesh) หรือ ตะแกรงเหล็กกล้าเชื่อมติดเสริมคอนกรีต ผลิตจากลวดเหล็กรีดเย็น (Cold Drawn Steel Wire)ทอติดกันเป็นผืน มีขนาดเส้นลวดขนาดต่างๆตั้งแต่ 3 มม.- 6 มม. อาร์คเชื่อมติดกันด้วยไฟฟ้าทำให้จุดตัดทุกจุดหลอมละลายเป็นเนื้อเดียวกัน ระยะห่างของเส้นลวดหรือที่นิยมเรียกว่า @มีหลายขนาด เช่น 15*15 นิ้ว / 20*20 นิ้ว / 25*25 นิ้ว สามารถตัดเป็นแผงและเป็นม้วนได้ตามความต้องการโดยไม่เสียเศษ จะใช้แทนการผูกเหล็กเส้นธรรมดาทั่วไปเป็นอย่างดี ทำให้ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน และแรงงานได้มากกว่า 80% และมีความสม่ำเสมอของตะแกรงที่แน่นอน ทำให้บริษัทหรือช่างก่อสร้างส่วนใหญ่เลือกใช้
 
เลือกซื้อไวเมทอย่างไรให้ถูกใจช่าง 
เรามาดูกันดีกว่าว่าจะเลือกใช้ไวเมทอย่างไร ให้ได้ตามความต้องการของช่าง
เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าไวเมทนั้นใช้เพื่อใช้ปูก่อนเทคอนกรีตเพื่อให้คอนกรีตนั้นแข็งแรงและรองรับน้ำหนักได้ดี โดยใช้งานแทนการผูกเหล็กแบบเดิมๆ สำหรับช่างที่ชำนาญการแล้ว คงเลือกใช้ไวเมทได้ไม่ยากนัก แต่สำหรับช่างมือใหม่นั้นค่อนข้างที่จะต้องรู้ข้อมูลเกี่ยวกับไวเมทไว้บ้าง เพื่อการเลือกใช้งานที่เหมาะสมกับงานของท่าน มาดูกันว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ต้องคำนึงในการเลือกใช้ไวเมท
 
  • ขนาดพื้นที่ของหน้างาน 
    ช่างต้องทราบพื้นที่ของหน้างานก่อนเลือกใช้ไวเมท ว่าหน้างานมีขนาดเท่าไหร่ เพื่อจะได้สั่งไวเมทให้ได้ตามความต้องการ เช่นพื้นที่งานทั้งหมด 4000 ตารางเมตร ก็อาจจะเลือกไวเมท     ขนาด 2*50 เมตร จำนวน 100 แผ่น เพื่อให้ได้ขนาด 4000 ตารางเมตรตามที่ต้องการใช้งาน 
 
 
  • ขนาดของเหล็กเส้น 
    ขนาดเหล็กเส้นมีความสำคัญเพราะขนาดของเหล็กเส้นแต่ละขนาดมีการใช้งานที่ต่างกัน  เช่นขนาดเหล็กเส้น 3-4 มม. เหมาะสำหรับบ้านหรือสิ่งก่อสร้างโดยทั่วไป
    หรือขนาดที่ใหญ่ขึ้นเช่น 6-9 มม. ก็เหมาะกับการสร้างลานจอดรถ หรือถนน หรือ แม้กระทั่งรันเวย์สนามบิน เป็นต้น 
 
รู้จักกับไวร์เมช
↑ Back to top

ผู้โหวตบทความนี้

Taweesak Yao Nisairam

«« กดโหวตตรงนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น