การคำนวณหาน้ำหนักบรรทุกที่ปลอดภัยบนเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง

โดย Meng.vrc

ในการคำนวณหา กำลังแบกทานของเสาเข็มนั้นมีมากมายหลายวิธี เช่น เมื่อเราทราบขนาดและความยาวของเสาเข็มแล้ว อาจคำนวณจากผลการเจาะทดสอบดินบริเวณนั้น ก็จะรู้ว่ากำลังแบกทานของเสาเข็มต้นนั้นจะแบกรับน้ำหนักปลอดภัยได้เท่าใด หรือ

กรณีเป็นเสาเข็มหล่อกับที่(ไม่ได้ใช้ลวดอัดแรง)ก็จะมีวิธีการคำนวณแตกต่างกัน  หรือ

กรณีเป็เสาเข็มอัดแรงหล่อสำเร็จรูป ก็จะมีวิธีการคำนวณแตกต่างกัน ในบทความนี้จะเป็นการแสดงวิธีการคำนวณ กรณีเป็นเสาเข็มอัดแรงหล่อสำเร็จรูป(จากโรงงาน) โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบ แบบที่ 1 คือ เสาเข็มสั้น และแบบที่ 2 คือ เสาเข็มยาว(ชลูด) โดยใช้สูตรมาตรฐาน PCI Standard

 

ตัวอย่างที่ 1

                          อยากทราบว่า เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง หน้าตัดสี่เหลี่ยมตัน ขนาด 30 ซม. x 30 ซม. ยาว 12.00 ม. รับน้ำหนักปลอดภัยได้เท่าไร?  ถ้ามีใครมาตั้งคำถามกับเราเช่นนี้ เราก็คงตอบเขาได้แบบหยาบๆ โดยประมาณ(แต่ไม่ยอมแสดงรายการคำนวณ) คงต้องตอบแบบผู้รับเหมา จริงๆแล้วถ้าเสาเข็มมีขนาดหน้าตัดและความยาวเท่ากันก็จริงอยู่แต่ประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักแบกทานของเสาเข็ม ยังขึ้นอยู่กับปริมาณจำนวนเหล็กเสริมอัดแรง ซึ่งมากน้อยไม่เท่ากันอีก(ในแต่ละโรงงาน)  นอกจากนี้ ความแตกต่างในการใช้วัสดุ เช่น Strength ของคอนกรีต คุณสมบัติของลวดอัดแรง ฯลฯ เป็นต้น จะเป็นตัวกำหนดในการที่เราจะคำนวณหากำลังแบกทานของเสาเข็ม ผู้มีประสบการณ์บางคน(เก๋ามากไป) อาจตอบว่า เสาเข็ม ขนาด 30x30 cm. x 12.00m. รับน้ำหนักปลอดภัยได้ราว 30- 60 ตัน (ห้ามไปถามเขาว่าแล้วถ้าไปตอกในดินเลนแถวบางพลี สมุทรปราการ เสาเข็มนี้จะรับ น้ำหนักปลอดภัยได้ 60 ตันไหม?) กรณีเช่นนี้ต้องคำนวณอีกวิธีหนึ่งเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา คือการคำนวณกำลังแบกทานของเสาเข็มจากผลการทดสอบ-เจาะดิน ซึ่งจะได้กล่าวในโอกาสต่อไป

 

ดาวน์โหลด: www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2550/E/037/3.PDF

(ยังมีต่อ)

↑ Back to top

ผู้โหวตบทความนี้

สิริวงศ์ เสี่ยงตรง,Ekkarat Pengpis,Vannoeun Civil,Jasung Sungja,Praphot Aemaek,นายเอกภพ บุญเพลิง,ธีรเดช พฤทธิ์ธนังกุล,Amnuay Na-ek,Nattakrit Danvucharakul,Teerasut Jaisutthayabun,พิน พรหมมา,Charoen PE,โยธา พเนจร,Athipat Tum Soraket,Wivat Mekrungsimun,Max Worachet

«« กดโหวตตรงนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น