"การจัดวางเรือจำลองตามหลักศาสตร์ฮ้วงจุ้ย ..."

โดย thitaphat.prom

บล็อกนี้ผมขออนุญาต เขียนเกี่ยวกับฮวงจุ้ยหน่อยนะครับ

        เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆ ท่านที่ต้องออกแบบงานและต้อง/หรือจำเป็นที่จะต้องอาศัยหลัก "ศาสตร์ฮวงจุ้ย" ผมได้ลองค้นหาข้อมูลที่พอจะประกอบความน่าเชื่อถือได้(บ้าง)นะครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "การจัดวางเรือจำลองตามหลักศาสตร์ฮ้วงจุ้ย" เพราะมีหลายๆคนที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับ "เรือจำลอง" ที่จะนำมาปรับฮวงจุ้ยในด้านต่างๆ การทำงาน ธุรกิจหรือการค้าขายก็ดีนะครับ เรือจำลองที่ว่านี้มีมากมายหลายประเภท ทั้งเรือไทย เรือต่างชาติ แต่ที่นิยมนำมาเสริมฮวงจุ้ยกันก็มักจะเป็น "เรือสำเภาจีน" ครับ เพราะถือว่าเรือสำเภาจีนนี้เป็นตัวแทนของการค้าขายซะเป็นส่วนใหญ่
 
         เรือสำเภาต่างชาติมักจะไม่นิยมเพราะด้วยเหตุที่มีความเชื่อว่าเป็น "เรือล่าอาณานิคม" ดูเหมือนว่าถ้าเรานำมาก็จะเป็นการไปเบียดเบียนผู้อื่น สำหรับเรือใบนั้น เป็นความเชื่อถือมาจากชาวเวียตนามครับ เชื่อกันว่าจะทำมาค้าขึ้น เป็นเสน่ห์แก่เจ้าของ หลักกว้างๆง่ายๆ ก็ให้หันหัวเรือเข้าบ้าน ห้ามหันออกนอกบ้านเป็นอ้นขาด แล้วให้ใส่เศษสตางค์ไว้ในลำเรือด้วยครับ
 
ผมไปเจอมาบทความหนึ่งซึ่งเขียนไว้เกี่ยวกับ "เรือสำเภาจีน" มาประกอบการพิจารณาด้วยครับ
 
 
 
 

เรือสำเภาจีน เรือมงคลเสริมฮวงจุ้ยค้าขายร่ำรวยเงินทองไหลมา

 

เรือสำเภา  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนความมั่งคั่ง ที่นำมาโดยสายลมและกระแสน้ำ ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายหลายๆ แห่งนิยมใช้เรือสำเภาเป็นสัญลักษณ์ประจำบริษัทที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นบริษัท East India Trading Company ผู้จัดการบริษัทจำนวน ไม่น้อยแขวนภาพเรือสำเภาไว้ในห้องทำงานทำให้มีฮวงจุ้ยที่ดีมาก ทั้งที่ในสมัยนั้นไม่มีใครรู้เรื่องฮวงจุ้ย นักเรียนทุกคนที่เรียนประวัติศาสตร์การล่าอาณานิคมจะรู้ดีว่า บริษัท East India Trading Company ในสมัยนั้นเจริญรุ่งเรืองเพียงใด ธนาคารหลายๆ แห่งในประเทศจีน รวมทั้งบริษัทต่างๆ ก็ใช้เรือสำเภาเป็นโลโก้ขององค์กรเช่นเดียวกัน

 

               "เรือสำเภาจีน" ที่จะล่องผ่านลมฟ้าอากาศไปได้อย่างมั่นคง ควรหลีกเลี่ยงเรือที่มีปืนใหญ่ เพราะเรือที่คุณต้องการนั้นคือเรือบรรทุกสินค้า ไม่ใช่เรือรบ บรรจุสัญลักษณ์มงคลต่าง ๆ รวมทั้งแท่งทองอัญมณี และธนบัตร  ให้เต็มเรือ ควรบรรทุกเงินตราทุกสกุลจากทั่วโลก รวมทั้งเศษสตางค์จากกระเป๋าเงินของเศรษฐีด้วย  พลังชี่จากกระเป๋าสตางค์ของคนที่ประสบความสำเร็จมักจะทรงอำนาจเสมอ ให้ตั้งเรือสำเภาไว้บนโต๊ะกาแฟหรือตั่งตัวเตี้ย ๆ ไว้ใกล้ทางเข้าบ้านโดยหันหัวเรือเข้ามาในบ้าน ทิศทางที่ถูกต้องในการตั้งเรือก็เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง  ทุกครั้งที่คุณเดินผ่านเรือให้คิดว่า   “เรือแห่งความมั่งคั่งลำนี้นำความสำเร็จความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองเข้ามาสู่บ้านของเรา “    

 

 

                เรือเป็นพาหนะที่สำคัญยิ่ง นอกจากจะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว  ยังถูกนำมาใช้ในการ  ประกอบราชพิธีต่าง ๆ อีกด้วย เรือใบ เรือสำเภา และเรือแบบอื่น ๆ  ที่เป็นเรือจำลองขนาดเล็ก ถือว่าเป็นสิ่งตกแต่งบ้านที่ดีมาก  เรือจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการค้าขาย ความมั่นคงและการเดินทาง การตกแต่งบ้านด้วยเรือจำลอง จะดลบัลดาลให้คุณมีโอกาส ได้เดินทางไปต่างประเทศเสมอ  และมีเงินทองมั่นคงสมบูรณ์พูนสุข หากทำธุรกิจการค้าก็จะประสบความสำเร็จได้ผลกำไรงามนอกจากนี้แล้ว เรือยังเป็นสัญลักษณ์ของความสำราญบานใจอีกด้วย

 

........จากบทความด้านบนนี้ผมนำมาประกอบการพิจารณาใน "ส่วนตัวของผมเอง" จากการที่ได้มีโอกาสถูกคัดเลือกเข้าไปร่วมอบรมการประกอบธุรกิจ SMEs เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทางผู้จัดการอบรมครั้งนี้ได้เชิญผู้มีความรู้ด้านฮวงจุ้ยมาเป็นวิทยากรก็คือ " ซินแส ธนากร ตันอาวัชนการ ประธานชมรมฮวงจุ้ยกับชีวิต" ได้มาให้ความรู้เบื้องต้นและเปิดโอกาสให้ผู้อบรมได้ซักถาม ผมจึงได้ถือโอกาสถามเกี่ยวกับ "การจัดวางเรือจำลองตามหลักศาสตร์ฮ้วงจุ้ย" ว่าควรจะวางหันหน้าเรือไปทางไหนจึงจะถูกหลักฮวงจุ้ย หันเรือเข้าหรือหันเรือออก ท่านตอบผมว่า "หันได้ทั้ง 2 ทาง" แต่ว่าต้องถูกทิศ ท่านบอกว่าเรือสำเภานั้นอาศัย "สายลมและกระแสน้ำ" ถ้าไม่มี 2 สิ่งนี้ก็จะไม่สามารถที่จะแล่นเรือได้ ฉะนั้นทิศที่แสดงถึงธาตุจึงมีความสำคัญ ทิศที่เหมาะสมมีอยู่ 2 ทิศ คือ  "ทิศเหนือ(ธาตุน้ำ) และ ทิศตะวันออกเฉียงใต้(ธาตุลม)" ถ้าเราตั้งในทิศเหนือนั้นจะต้องมีน้ำเป็นตัวหล่อเลี้ยง อาจจะมีอ่างน้ำเล็กๆ แล้วมีแท่นตรงกลางไว้สำหรับวางตัวเรือก็ได้ ส่วนทิศตะวันออกเฉียงใต้ให้ถือว่าอากาศที่พัดผ่านเข้ามาเป็น "กระแสลม".......

 

.......ผมจึงถามท่านต่อไปว่า "ผมตั้งทั้ง 2 ทิศเลยได้มั๊ย" ท่านตอบแบบติดตลกเล็กน้อยแต่สร้างความเฮฮาให้กับผู้เข้าอบรมได้ไม่น้อย ท่านตอบว่า "คุณกะจะรวยแบบตะบี้ตะบันเลยหรอ......"  แต่ท่านก็ให้อีกคำตอบหนึ่งว่า "ถ้าเราหันหน้าเรือเข้าให้ใส่เหรียญ เงิน ธนบัตรหรือของมีค่าลงไปด้วยถือว่าเรือออกไปค้าขายแล้วนำเงินทองกลับเข้าบ้านหรือร้านค้า จริงๆจะหันออกหรือเข้าก็ได้แต่ให้ถูกทิศ ถ้าหันเรือออกก้จะเหมือนกันกับว่าเราไปติดต่อค้าขาย เจรจาการฑูต ทำธุรกรรม ธุรกิจ  แต่ถ้าหันเรือเข้าก็เหมือนกับว่ามีลูกค้าเข้ามาติดต่อการงาน ธุรกิจหรือนำเงินจากการทำธุรกิจเข้าบ้าน"

 

 

...........ทั้งนี้ทั้งหมด ทั้งปวง ศาสตร์ทุกศาสตร์มีที่มา เชื่อไว้ก็ดีแต่อย่าได้งมงายครับ "ถ้าตั้งเรือสำเภาในบ้านแล้วไม่ทำมาหากินคงจะไม่บังเกิดผลที่ต้องการแน่นอนครับ"

 

 

 

 

↑ Back to top

ผู้โหวตบทความนี้

Maprang Kodchapun,เอกภพ สามสี,หนอน ทะเลทราย

«« กดโหวตตรงนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น