แชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์เลื่อนระดับเป็นสามัญวิศวกร

โดย Ekaraj Prakobkit

 

     วันนี้ผมขอมาแชร์ประสบการณ์จากที่เพิ่งไปสอบสัมภาษร์เลื่อนขั้นใบอนุญาติเป็นสามัญวิศวกรโยธามาสด ๆ ร้อนๆ เลยขอมาเล่าสู่กันฟังนะครับ แต่หลายๆ คนอาจจะเจอเหตุการณ์ที่แตกต่างกันไปบ้างตามแต่ประสบการณ์ของคนที่สอบและ อาจารย์ที่สัมภาษณ์เรานะครับ

 

------------------------------------------------------------------------------------------

   

     ก่อนอื่นเลย สำหรับคนที่คิดอยากเลื่อนขั้นจาก ภาคี เป็น สามัญ ต้องทำอะไรบ้างนั้น ดูได้ในเว็บของสภาวิศวกรเลยครับ >>>  คลิกที่นี่

 

     สำหรับแนวทางการเตรีบมความพร้อม เอาตามที่ผมหาข้อมูลก่อนสอบนะครับ จะมีตามนี้

     -  สรุปการเตรียมความพร้อมส่วนที่ขอเลื่อนเป็น สย. โดย ร.ศ. เอนก ศิริพานิชกร

     -  การเตรียมตัวเพื่อเข้าสอบสัมภาษณ์เลื่อนระดับสามัญวิศวกร โดย รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ Part 1

     -  การเตรียมตัวเพื่อเข้าสอบสัมภาษณ์เลื่อนระดับสามัญวิศวกร โดย รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ Part 2

 

-------------------------------------------------------------------------------------------

 

     ขอเข้าเรื่องกันเลยนะครับ เอาเป็นว่าบทความนี้ผมขอเขียนเหมือนเพื่อนนั่งคุยนั่งเล่าให้กันฟังนะครับ(เรื่องของเรื่องคือไม่อยากเขียนเป็นทางการนั่นเอง)

     สำหรับการสอบสัมภาษณ์ของผมนั้นใช้เวลาสอบประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง คุยกันจนน้ำลายแห้งกันไปข้าง ซึ่งมีอะไรบ้างนั้น ค่อย ๆ ตามไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

     สำหรับผมนั้น ยื่นผลงานสำหรับขอสอบโดยที่ 90% เป็นผลงานควบคุมงานก่อสร้าง และ 10% เป็นงานออกแบบนะครับ 

     โดยก่อนสอบทางสภาวิศวกรจะขอให้เรายื่นผลงานดีเด่น 2-3 ผลงาน โดยทำเป็นรายงานและลงรายละเอียดให้มากที่สุด และในการสอบสัมภาษณ์ในช่วงสัมภาษณ์เกี่ยวกับประสบการณ์  ทางกรรมการจะไม่ถามอะไรนอกเหนือจากผลงานดีเด่นนี้เลยครับ คอนเฟิร์ม!

 

     เช้าวันสอบสัมภาษณ์ ทางสภาวิศวกรนัดผมไว้ 10.00 am ที่ชั้น 5 ตึกสภาวิศวกร ผมไปถึงราว ๆ 9.30 am ซึ่งในวันนั้นมีการสอบภาคความรู้สำหรับขอใบอนุญาติระดับภาคีด้วย ทำให้คนเยอะเป็นพิเศษ เมื่อไปถึง จะมีโต๊ะลงทะเบียนสอบสัมภาษณ์ ส.ย. ให้เราเซ็นชื่อและส่งผลงานดีเด่นที่พูดถึงเมื่อครู่นี้นะครับ ในวันนั้นมีรายชื่อคนสอบสัมภาษณ์ราว ๆ 10 กว่าคนเห็นจะได้  แล้วจากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้เราไปนั่งรอเรียกในห้องประชุมที่ว่างอยู่ โดยในห้องประชุมนั้นมีวิศวกรที่มารอสอบสัมภาษณ์นั่งอยุ่ก่อนหน้าผมแล้ว 4-5 คน

     ผมแอบมองดูห้องสอบสัมภาษณ์ จะเป็นห้องประชุมอื่น ๆ โดยผมเห็นว่าน่าจะมีประมาณ 3 ห้อง โดยจะเรียกเข้าไปสัมภาษณ์ทีละคน ซึ่งผมไม่ทราบว่า การสอบครั้งนี้เป็นสอบ ส.ย. ทั้งหมด หรือสอบอื่น ๆ ด้วย เพราะเห็นพี่วิศวกรที่นั่งรอในห้องด้วยกันท่านหนึ่งอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเป็นวิศวกร AEC อยู่

     เวลาประมาณ 10.30 ผมก็ถูกเชิญเข้าห้องสอบ ห้องสอบจะเป็นห้องประชุมขนาดเล็ก โดยมีกรรมการผู้สัมภาษณ์นั่งรออยู่แล้ว 3 ท่าน และมีกระดาษ A4 เปล่า ๆ หลายแผ่นวางอยู่บนโตีะ

 

    

     เริ่มแรกเลย อาจารย์จะให้เราเล่าประวัติส่วนตัวของเราตั้งแต่เกิด ย้ำ ตั้งแต่เกิด!

เริ่มตั้งแต่ เกิดที่ไหน โรงพยาบาลอะไร ปีอะไร โตที่ไหน เรียนที่ไหนมาบ้าง เล่าไปเรื่อย ๆ ยันปัจจุบันเลยครับ ช่วงนี้อาจารย์ยังไม่ถามอะไรผม ท่านรับฟังอย่างเดียว 

     หลังจากเล่าประวัติตัวเองจบ อาจารย์จะถามถึงผลงานของเรา จากผลงานดีเด่น โดยเริ่มทีละผลงาน ให้เราเลือกได้เลยว่าจะเลือกพูดผลงานไหนก่อน  โดยเริ่มแรก อาจารย์จะให้เราเล่าให้ฟังว่าเราเกี่ยวข้องกับโปรเจคนี้ยังไงบ้าง รับผิดชอบอะไรตรงไหนบ้าง มีปัญหาของงานอะไรบ้างและแก้ไขอย่างไร ของผมเป็นการควบคุมงานการก่อสร้าง โดยรวม ๆ คำถามได้ดังนี้ครับ

     - เวลาพูดถึงปัญหางานก่อสร้างที่เกิดขึ้น อาจารย์ท่านยิงคำถามประเภท ทำไมถึงคิดว่ามันเป็นปัญหา อะไรทำให้เราฉุกคิดได้ว่ามันจะกลายเป็นปัญหา (ในกรณีที่บอกว่าเมื่อเรามองแบบแล้วรู้ว่าก่อสร้างต้องเป็นปัญหาแน่นอน ต้องป้องกันไม่ให้เกิด) ทำไมแก้ไขแบบนี้? แก้ไขแบบนี้มันดีกว่าวิธีอื่นอย่างไร? ลองแสดงขั้นตอนคำนวณให้ดูหน่อย? (แค่ขั้นตอน ไม่ถึงกับใส่ตัวเลขคำนวนจริงครับ ใช้กระดาษ A4 ที่วางเตรียมไว้ตรงนั้นแหละครับ  อ้อ! อย่าลืมพกปากกาไปด้วย ไปยืมปากาอาจารย์นี้คงดูไม่งามแน่ ๆ ครับ)

     - ถ้ามีปัญหาหน้างาน ต้องส่งให้ผู้ออกแบบ ออกแบบใหม่ ผมโดนคำถามว่า คิดว่าทำไมผู้ออกแบบถึงออกแบบอย่างนี้ เพราะอะไร ถ้าไม่ออกแบบใหม่ผลมันจะเป็นอย่างไร

     - การเข้าแบบ เข้าแบบแบบไหน? วาด? คำนวณอย่างไร จงแสดง จงวาด Moment , Shear? ทำไมถึงทำแบบแบบนี้ มันดีอย่างไร? (ครับ ถึงแม้ผลงานจะงานควบคุมงานก่อสร้างหมด แต่โดนถามพื้นฐานการคำนวณแน่นอนครับ)

     - ขุดดินทำห้องใต้ดิน ขุดยังไง ทำไมถึงขุดแบบนี้?

     - ถมดิน ใช้อะไรถม? ทำไม? ทำไมไม่ใช้ทราย? ขั้นตอนการถมเป็นอย่างไร?

     - คำนวณเพื่อแก้ไขหน้างานทำ Shop Drawing คำนวณอย่างไร อธิบายขั้นตอน (วาด Moment Shear และสูตรการออกแบบ ใช้มาตรฐานอะไร บอก step ต่าง ๆ โดยละเอียด)

     - เข้าแบบพื้น Post ทำไมเข้าแบบนี้ คำนวณอย่างไร ลองแสดงขั้นตอนการคำนวณให้ดูหน่อย (ใน A4 นั่นแหละครับ)

    - เราทดสอบวัสดุอย่างไร รู้ได้อย่างไรว่าผ่านไม่ผ่าน ถ้ามีผลมาให้ดูเราจะรู้ได้อย่างไรว่าผ่านหรือไม่

 

 

     คำถามโดยรวมจะประมาณนี้ครับแค่นี้ก็คุยกันเกินชั่วโมงละครับ

 

     ถัดมาเป็นช่วงถามมาตรฐานครับ รู้จักมาตรฐานอะไรบ้าง อะไรคืออะไร รายระเอียดอย่างไร วสท. ต่างกับ พรบ. อย่างไร? กฎหมายไทยเป็นอย่างไร ? AISC , ACI , ASCE  คืออะไร รู้จักไหม? มอก คืออะไร?  รู้จักมาตรฐานเกี่ยวกับถนนหรือไม่อย่างไร?

 

    ต่อมาช่วงสุดท้ายครับ ถามเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรนะครับ ซึ่งมีจรรยาบรรณของ วสท. กับของ สภาฯ ซึ่งไม่เหมือนกันนะครับ โหลดได้ตามนี้ครับ

    - จรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรม โดย วสท.

    - จรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรม โดย สภาวิศวกร

    โดยจะให้เราเล่าให้ฟังว่า จรรยาบรรณของสภาวิศวกรมีอะไรบ้าง สัก 4-5 ข้อก็พอ ไม่ต้องทั้งหมดก็ได้ แล้วอาจารย์ก็ถามผมว่า คิดว่าข้อไหนสำคัญที่สุด เพราะอะไร?   ข้อนี้หมายความว่าอะไร ข้อนี้ข้อนั้นต่างกันอย่างไร? เช่น

     จรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรม ของสภาวิศวกร 

     ข้อ ๓. ต้องประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

     ข้อ ๔. ไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ชอบธรรม หรือใช้อิทธิพล หรือให้ผลประโยชน์แก่บุคคลใดเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับหรือไม่ได้รับงาน

     แตกต่างกันอย่างไร เป็นต้น ครับ

 

 

ภาพรวมที่ผมผ่านมาก็ประมาณนี้ครับ ใช้เวลาทั้งสิ้นรวม 1 ชั่วโมงครึ่งครับ

    

 

↑ Back to top

ผู้โหวตบทความนี้

ต้น ต้น,PN Narongyod Palasuk,Ekaraj Prakobkit,Athipat Tum Soraket

«« กดโหวตตรงนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น